गुरुवार, २ मार्च, २०१७

हलके फुलके भांडण



मालिकांचे थांबणे


सिग्नेचर टयून


सि

अभिनेता विवेक यांच्या आठवणींना उजाळा


अभिनेता विवेक यांच्या आठवणींना उजाळा

मराठी चित्रपट सृष्टीतील देेखणे आणि प्रसन्न व्यक्तिमत्व म्हणून अभिनेते विवेक यांची ओळख आहे.मराठी चित्रपट सृष्टीत आपल्या व्यक्तिमत्वाने आणि सहजसुंदर अभिनयाने त्यांनी आपले स्वतंत्र स्थान निर्माण केले होते. मराठीत त्यांनी सुमारे ८० चित्रपटातून काम केले होते. रंगभूमीवरही त्यांनी काही काळ काम केले.'दूधभात', 'देवबाप्पा', 'माझं घर माझी माणसं', 'गृहदेवता', 'धाकटी जाऊ', 'वहिनीच्या बांगड्या', 'पोष्टातली मुलगी' हे त्यांचे काही गाजलेले चित्रपट.विस्मृतीत गेलेल्या या अभिनेत्याचा जीवनपट प्रेक्षकांसमोर उलगडण्यााचा प्रयत्न 'अभिनेता विवेक' या पुस्तकातून करण्यात आला आहे. सांगाती प्रकाशनाने (भारती मोरे-९८६७४१६०१८) हे पुस्तक प्रकाशित केले असून भारती मोरे, प्रभाकर भिडे, रविप्रकाश कुलकर्णी, प्रकाश चांदे यांनी ते संपादित केले आहे. डोबिवलीत झालेल्या ९० व्या अखिल भारतीय मराठी साहित्य संमेलनात या पुस्तकाचे प्रकाशन झाले.

खरे तर विवेक यांना चित्रकार/ क्रिकेकपटू व्हायचे होते. पण नियती त्यांना चित्रपटांच्या दुनियेत घेऊन आली. चाळीस वर्षे ते मराठी चित्रपट आणि नाट्यसृष्टीत वावरले. प्रसन्न आणि चेहऱयावर कायम हास्य असणारे विवेक आजही जुन्या पिढीतील रसिकांच्या स्मरणात आहेत.विवेक यांचे खरे नाव गणेश अभ्यंकर. आकाशवाणीच्या मुंबई केंद्रावरील निर्माते बाळ कुडतरकर यांनी त्यांचे नामकरण 'विवेक'असे केले. 'अभिनेता विवेक'या पुस्तकात त्यांच्याबरोबर काम केलेले काही कलावंत, त्यांचे परिचित अशा मंडळींशी बोलून विवेक यांच्या व्यक्तिमत्वाचे विविध पैलू उलगडण्याचा प्रयत्न करण्यात आला आहे.

गंगाधर महांबरे, विवेक यांच्या मुली रेशम आठवले, रेखा काळे यांनी तसेच ज्येष्ठ अभिनेते जयंत सावरकर,वसंत इंगळे, ज्येष्ठ दिग्दर्शक राजदत्त, ज्येष्ठ अभिनेत्री सुलोचना, अभिनेत्री चित्रा, उमा व प्रकाश भेंडे, अभिनेत्री जीवनकला, रमेश देव आणि सीमा देव, बाळ कुडतरकर आणि विवेक यांचे काही मित्र यांनी त्यांच्या आठवणींना उजाळा दिला आहे. विवेक यांनी त्यांच्या डायरीत लिहून ठेवलेल्या आठवणी, विवेक यांचे गाजलेले चित्रपट व त्या विषयीची सविस्तर माहिती, विवेक यांंच्या चित्रपटांची यादी, विवेक यांनी काम केलेल्या चित्रपटातील त्यांची छायाचित्रेही पुस्तकात आहेत.

विस्मृतीत गेलेल्या जुन्या पिढीतील अभिनेत्याविषयी सर्व माहिती एखाद्या पुस्तकात संकलित करण्यााचा हा प्रयत्न नक्कीच स्तुत्य आहे. नव्या पिढीतील कलाकारांना तसेच प्रेक्षकानाही या पुस्तकाच्या निमित्ताने अभिनेता विवेक कोण व कसे होते हे कळेल. त्यासाठी अशी पुस्तके महत्वाची आहेत. २३ फेब्रुवारी २०१७ पासून विवेक यांचे जन्मशताब्दी वर्ष सुरु झाले आहे. त्या निमित्ताने पुस्तक प्रकाशित करण्यात आले आहे.

अशी मी तशी मी


अशी मी अशी मी

आत्मचरित्र हा साहित्यप्रकार मराठीत आता चांगल्यापैकी रुळला आहे. आयुष्याच्या एका टप्प्यावर मागे वळून पाहताना जीवनाचा वीणलेला आणि उलगडलेला गोफ या आत्मकथनातून मांडण्याचा प्रयत्न केला जातो. विविध क्षेत्रातील 'सेलिब्रेटीं'च्या जीवनाबद्दल सर्वसामान्यांना एक कुतूहल असते. त्यांनी लिहिलेल्या आत्मचरित्रातून ते त्यांचे चाहते व सर्वसामान्यांपर्यंत पोहोचते. अर्थात या आत्मकथनात जीवनात घडलेल्या सर्वच गोष्टी सांगितल्या जात नाही, काही हातचे ऱाखून ठेवले जाते.काही आत्मचरित्रातून मात्र वास्तव मांंडले जाते आणि ते वादग्रस्तही ठरते.

सर्वसामान्यांच्या आयुष्यातही संघर्षाचे असे अनेक प्रसंग येतात. त्याला तोंड देत आयुष्याला सामोरे जातांना त्यांचा हा जीवनप्रवास अन्य लोकांसाठी मागर्दर्शक ठरू शकतो. त्या व्यक्ती सेलेब्रेटी नसल्यामुळे त्यांच्याबाबत त्यांचे नातेवाईक, परिचित, मित्रपरिवार सोडला तर कोणाला माहिती असण्याचेही काही कारण नाही. पण तरीही अशी आत्मकथने सर्वसामान्यांना जगण्याचे व संघर्षाशी सामना करण्याचे बळ देतात हे नक्की. तारा रावत यांनी लिहिलेले आणि उद्वेली बुक्सने प्रकाशित केलेले 'अशी मी अशी मी' हे आत्मकथन नुकतेच प्रसिद्ध झाले आहे.

गरीबी, जीवनातील अस्थिरता, अनाथपण तारा रावत यांच्या वाट्याला आले. पण या सगळ्यामुळे त्या खचून गेल्या नाहीततर धीराने त्यांनी आयुष्यातील प्रत्येक प्रसंगाला तोंड दिले. आपला हा जीवनप्रवास त्यांनी या पुस्तकात उलगडला आहे. या प्रवासातील विविध आठवणी, महत्वाचे प्रसंग, जीवनात आलेल्या व्यक्ती या सगळ्याबद्दल यात सांगितले आहे.

मंबई विद्यापीठाच्या मराठी विभागाच्या माजी विभागप्रमुख डॉ. उषा देशमुख यांची प्रस्तावना या पुस्तकाला लाभली आहे. प्रस्तावनेत डॉ. देशमुख लिहितात, माझ्या स्नेही व ज्येष्ठ कथाकार गिरिजा कीर यांच्यामुळे हे आत्मकथन माझ्या वाचनात आले. वर्तमानकाळात राहून भूतकाळाचा शोध घेण्याचा तारा रावत यांचा हा प्रयत्न आहे. निर्मळ मन, पारदर्शक विचार आणि आशावादी दृष्टीकोन हा या चिंतनाचा गाभा आहे. 'स्व'पासून तटस्थ होत आणि 'स्व'मध्ये विरघळून जात त्यांनी आपलेच रुप आपल्याच आत्मदर्पणात शोधण्याचा प्रयत्न केला आहे. आत्मशोध व व्यक्तिशोध यातील ताणांमधून 'अशी मी अशी मी' उभी राहते.

उद्वेली बुक्स-०२२-२५८१०९६८

आचरटपणाची मालिका


आचरटपणाची 'मालिका'

मराठी मनोरंजन क्षेत्रातील पहिली खाजगी वाहिनी म्हणून ‘झी मराठी’कडे पाहिले जाते. आजपर्यंत अनेक दर्जेदार मालिका या वाहिनीने सादर केल्या आहेत. अर्थात त्यामुळे त्यांचा प्रेक्षकवर्गही मोठा आहे. मात्र गेल्या काही महिन्यांत सुरू झालेल्या किंवा नुकत्याच संपलेल्या मालिका पाहिल्या तर या ‘झी मराठी’वरच्याच मालिका आहेत का, असा प्रश्न प्रेक्षकांना पडला असेल यात शंका नाही. मालिका चालवायच्या, त्यात पाणी घालायचे आणि त्याचा शेवट गुंडाळायचा, असे चित्र सध्या पाहायला मिळते आहे. लेखन, सारासार विचार याबाबतीतही आचरटपणाचा कळस झालेला दिसतोय..

मालिकांच्या आकर्षक जाहिराती करून प्रेक्षकांवर त्याचा मारा करायचा, मालिकेबाबत उत्सुकता निर्माण करायची, त्यात भरमसाट पाणी घालत प्रेक्षकांना कंटाळा येईपर्यंत त्या खेचत न्यायच्या, किमान विचार न करता.. आले लेखक, निर्माता, वाहिनीच्या मना.. म्हणून अनाकलनीय पद्धतीने त्या मालिका गुंडाळून टाकायच्या असे सध्या ‘झी मराठी’ वाहिनीवर चालले आहे. मालिका पाहणारा प्रेक्षक हा सुमार दर्जाचा किंवा निर्बुद्ध आहे, त्याला आपण काहीही दिले तरी चालेल, अशा पद्धतीने मालिकांतील सादरीकरण व लेखन होत चालले आहे. कितीही नाकारले आणि दूरदर्शन संचाचा ‘रिमोट’ हा प्रेक्षकांच्या हातात असला तरीही केवळ ‘झी मराठी’च नाही तर अन्य दूरचित्रवाहिन्यांवरील या मालिकांना खूप मोठा प्रेक्षकवर्ग मिळालेला आहे हे विसरून चालणार नाही.

मराठी मनोरंजन क्षेत्रातील पहिली आणि प्रस्थापित झालेली खाजगी वाहिन म्हणून ‘झी मराठी’कडे पाहिले जाते. आजपर्यंत अनेक दर्जेदार मालिका या वाहिनीने सादर केल्या आहेत. आजही अन्य वाहिन्यांच्या तुलनेत प्रत्येक घराघरात ‘झी मराठी’ वाहिनीवरच्याच मालिका पाहिल्या जातात. अन्य वाहिन्यांवरील मालिका दुसऱ्या दिवशी ‘रिपीट’ म्हणून प्रेक्षक पाहतात. याचा अर्थ आपण जे देऊ ते प्रेक्षकांनी निमूटपणे पाहावे असा होत नाही. ललित किंवा वैचारिक साहित्य वाचणारे, त्यावर चर्चा करणारे बुद्धिमान आणि मालिकांचा प्रेक्षक वर्ग ‘सुमार’ किंवा ‘निर्बुद्ध’ असा एक समज आहे. कोणी सांगितलेय तुम्हाला मालिका पाहायला, पाहू नका. तो ‘रिमोट’ तुमच्या हातात आहे.. बंद करा, अशा सूचनाही दिल्या जात असतात. ते खरे असले तरीही त्याचा अर्थ मालिका पाहणारे सर्वच जण निर्बुद्ध आहेत असे नाही आणि मालिकेच्या नावावर वाहिनी, निर्माता आणि लेखकांनी काहीही खपवावे, असाही होत नाही.

‘झी मराठी’वर काही महिन्यांपूर्वी ‘रात्रीस खेळ चाले’ ही मालिका सादर झाली होती. सुरुवातीला मालिकेतून अंधश्रद्धा पसरविली जात आहे ते कोकणातील पर्यटन कमी होईल, अशी टीका त्यावर केली गेली. ती ओसरल्यावर काहीतरी वेगळे पाहायला मिळेल असे वाटत असतानाच शेवटच्या काही भागांत ही मालिका अक्षरश: गुंडाळली गेली. मालिकेतील ‘नीलिमा’ हे पात्र हो, हे खून मीच केले आहेत, असे सांगते आणि मालिकेचा ‘दी एन्ड’ होतो. प्रेक्षकही अवाक झाले. ‘नीलिमा’ ते खून कसे करते, ‘विश्वासराव’ त्याचा शोध कसा घेतो, ते उलगडून दाखविणे अधिक चांगल्या प्रकारे करता आले असते. पण त्या मालिकेतही शेवटपर्यंत घोळवत घोळवत ठेवून शेवटच्या एक-दोन भागांत सगळे ‘कोडे’ कसे सुटले आणि किती कौशल्यपूर्ण ‘तपास’ केला त्याचा आव आणलेला दाखविला गेला. आपल्याला ‘मूर्ख’बनवले गेले असल्याची भावना प्रेक्षकांमध्ये निर्माण झाली आणि ती खोटी नव्हती. समाजमाध्यमांवरून प्रतिक्रियांच्या स्वरूपात त्याचे पडसाद उमटले. रात्री साडेदहाच्या वेळेचा आणि मालिका ताणत ताणत नेऊन शेवटच्या एक किंवा दोन भागांत ती गुंडाळून टाकण्याचा ‘पायंडा’ बहुधा ‘झी मराठी’ने सुरू केला आहे. कारण नुकतीच संपलेली ‘हंड्रेड डेज’ ही मालिकाही त्याचेच उदाहरण आहे.

मालिकेच्या पहिल्याच भागात ‘राणी’ने ‘धनंजय’चा खून केल्याचे कळल्यामुळे त्यात ‘रहस्य’ असे काहीच राहिलेले नव्हते. पण त्यानंतर ‘राणी’ जे काही खून करते ते कसे करते, त्याचा तपास करण्याकरिता ‘अजय ठाकूर’ व त्यांचा चमू नेमके काय करतो ते दाखवायला हवे होते. ‘धनंजय’ला शेवटचे पाहणारा ‘राणी’चा चालक ‘तिवारी’ यालाही पहिल्यांदाच ‘पोलिसी खाक्या’ दाखविला असता तर तेव्हाच ही ‘केस’ उलगडली गेली असती. मालिकेत ‘तावडे’ (अनंत जोग) इन्स्पेक्टरचा झालेला प्रवेश मालिकेला वेगळे वळण देणारा ठरेल असे वाटत होते. ‘वेडय़ाचे सोंग घेऊन पेडगावला’ जाणाऱ्या त्या इन्स्पेक्टरने ‘राणी’च्या सभ्यपणाचा बुरखा कसा फाडला आणि तिच्या विरोधात सर्व पुरावे कसे गोळा केले हे खूप चांगल्या प्रकारे दाखविता आले असते. पण तेथेही निराशा झाली. ‘अजय ठाकूर’ ‘राणी’चे आई-वडील, तिचा पहिला नवरा आणि तिच्या एकूणच पूर्वायुष्याबाबत जो तपास अगदी ‘वेगाने’ शेवटच्या दोन/चार भागांत करताना दाखविला तो अगोदरच्या काही भागापासून करतोय असे दाखविता आले असते. प्रेक्षकांना उत्कंठा होती ती पोलिसी तपासाची. पण छे.. तो तपास शेवटपर्यंत दिसलाच नाही.

‘माझ्या नवऱ्याची बायको’ ही सध्या सुरू असलेली मालिकाही अशीच. मालिकेतून लेखक, निर्माता आणि वाहिनीला नेमके काय सांगायचे आहे? आपला नवरा आपल्यावर प्रेम करतच नाही पण नवरा आणि वडील म्हणूनही त्याचे कर्तव्यही बजावत नाही. लग्नाची बायको, लहान मुलगा असतानाही आपल्या हक्काच्या घरात दुसऱ्या मुलीबरोबर राहतोय. पैशांची व जागेची अडचणही एकवेळ दुय्यम समजली तरी जिथे आपल्याबद्दल नवऱ्याच्या मनातच तिरस्कार आहे, स्वत:चे आई व वडील, मित्र यांनाही तो जुमानत नाही आणि एका मुलीच्या प्रेमात पडून तो आंधळा झाला आहे अशा माणसाला ‘मी माझ्या संसारात परत आणून दाखवेन’ या अट्टहासाला काय म्हणायचे? स्वत:चा झालेला अपमानही ‘ती’ बाई विसरते की तो तिला जाणवतच नाही. कार्यालयात झालेला अपमान तिच्या जिव्हारी लागलाय असे वाटत असतानाच पुढच्याच भागात ती ‘शनया’शी ड्रेसची अदलाबदल करून आपण कसे लहान मुलांसारखे गंमत गंमत करतोय हे दाखवून देते. खरे तर अशा प्रसंगी एखादी बाई खमकेपणा दाखवून, कायदा, स्त्री हक्क संघटना यांची मदत घेऊन नवऱ्याला कशा प्रकारे वठणीवर आणते ते सादर करायला हवे होते. पण ‘मी माझ्या नवऱ्याला परत मिळवेनच’ (तो कसाही चुकीचा वागत असला तरी) असे दाखवून मालिकेला कोणता संदेश द्यायचा आहे ते कळत नाही.

‘खुलता कळी खुलेना’ या मालिकेत तर सगळी गंमतच आहे. एकदा का घटस्फोट द्यायचा ठरविल्यानंतर घरातल्यांना न सांगण्यासारखे काय आहे? ‘विक्रांत’ला जर ‘सज्जनाचा पुतळा’च दाखवायचे असेल तर झालेल्या ‘बाळा’चे वडील शोधून काढून ‘मोनिका’ व ज्याच्यापासून ते मूल झाले आहे त्याचे लग्न लावून देऊन त्या बाळाच्या भल्याचा विचार तो का करत नाही? स्वत:च गुन्हा केल्याप्रमाणे त्याला ‘अपराधी’ दाखविण्याचे काय कारण?

‘चुक भूल’ आणि ‘नकटीच्या लग्नाला’ या दोन्ही नव्याने सुरू झालेल्या मालिकाही अशाच चित्रविचित्र संकल्पनांवरच्या आहेत. १०३ वर्षांची वृद्ध आई अजूनही २० हजार रुपयांच्या साडय़ा घ्यायला लावतेय.. मुळात ते पात्र १०३ वर्षांचे वाटत नाही.

‘लग्न’ या गोष्टीकडे इतक्या वरवर पाहणारी मुलगी असू शकते? पण तिच्या पालकांना ‘टॉवर’ मिळणार आहे म्हणून ते आपल्या पोटच्या पोरीचे लग्न कोणत्याही प्रकारच्या मुलाला बळेच जावई करून घेण्यासाठी इतके अधीर होतील?

असो. अजूनही अशा अनेक आचरटपणाच्या गोष्टी सांगता येतील. केवळ ‘झी मराठी’च नव्हे तर इतरही वाहिन्यांवर मालिकांच्या बाबतीत थोडय़ाफार प्रमाणावर हाच आचरटपणा दिसून येतो. एकंदरीत सध्या वाहिन्यांकडे चांगल्या लेखकांचा किंवा कल्पनांचा दुष्काळ आहे असे वाटते किंवा आपण काहीही दिले तरी प्रेक्षक ते पाहाताहेत ना? मग द्या त्यांना काहीही, असा विचार बहुधा ते करत असावेत.

जाता जाता- ‘दिल दोस्ती दोबारा’ ही नवी मालिका ‘झी मराठी’वर सुरू झाली आहे. ही मालिका तरी प्रेक्षकांचा अपेक्षाभंग करणार नाही, अशी आशा बाळगू या..

हा लेख लोकसत्ता-रविवार वृत्तान्त- १९ फेब्रुवारी २०१७ च्या अंकात प्रसिद्ध झाला आहे)

महापौर निवासस्थानी स्मारक नकोच


ऐतिहासिक वारसा लाभलेल्या महापौर निवासस्थानी स्मारक नकोच

'हेरिटेज वास्तू'असलेल्या मुंबई महापौरांच्या निवासस्थानी बाळासाहेब ठाकरे यांचे स्मारक कशासाठी? मुंबईत अन्यत्र भूखंड घेऊन किंवा शिवसेना भवन येथेही स्मारक उभारता येऊ शकते. बाळासाहेब ठाकरे हे कधीही महापौर निवास येथे राहायला नव्हते. त्यामुळे महापौर निवासातच त्यांचे स्मारक झाले पाहिजे असे नाही.

महापौर निवासस्थान ही हेरिटेज वास्तू (ऐतिहासिक वारसा लाभलेली) आहे. मुंबईचा प्रथम नागरिक अर्थात महापौर यांचे ते अधिकृत निवासस्थान आहे. उद्या अन्य राजकीय पक्षांनी मुंबईतील अशा हेरिटेज वास्तू असलेल्या ठिकाणी दुसऱया कोणाचे स्मारक करावे, अशी मागणी केली तर? त्यामुळे ऐतिहासिक वारसा लाभलेल्या वास्तूंमध्ये कोणाचेही स्मारक केले जाऊ नये.

शिवसेना पक्षप्रमुख उद्धव ठाकरे आणि शिवसेनेच्या अन्य नेत्यांनी ठरविले तर ते मुंबईत अगदी दादर किंवा वांद्रे येथे स्वतंत्र भूखंड घेऊन त्यावर बाळासाहेब ठाकरे यांचे स्मारक उभारु शकतात. तेवढी आर्थिक ताकद या मंडळींची नक्कीच आहे. तसेच आवाहन केले तर सर्वसामान्य शिवसैनिकही बाळासाहेब ठाकरे यांच्या स्मारकासाठी आर्थिक मदत नक्कीच करतील. त्यामुळे पैशांअभावी स्मारक रखडले किंवा उभारता येणे शक्य नाही, असे होणारच नाही. पण त्यासाठी प्रखर राजकीय इच्छाशक्ती मात्र हवी आणि महापौर निवासस्थानीच स्मारक उभारण्याचा हट्ट सोडून देण्याची गरज आहे. महापालिकेत आज अनेक वर्षे शिवसेनेची सत्ता आहे. समजा पालिकेत कॉंग्रेस किंवा राष्ट्रवादीची सत्ता अगदी भाजपची सत्ता असती आणि त्यांनी त्यांच्या कोणा नेत्याचे स्मारक महापौर निवासात करावे, अशी मागणी केली असती तर तेव्हा शिवसेना आणि उद्धव ठाकरे यांची काय भूमिका राहिली असती? त्यांनी कोणतेही आढेवेढे न घेता, राजकारण न करता पठिंबा दिला असता? की तेव्हा त्यांची भूमिका वेगळी राहिली असती?

'मातोश्री' या निवासस्थानी बाळासाहेब ठाकरे यांचे अनेक वर्षे वास्तव्य होते. खरे तर याच ठिकाणी त्यांचे स्मारक होणे अधिक उचित ठरेल असे वाटते. भावनेचाच विचार केला तर बाळासाहेब ठाकरे यांचे स्मारक उभारण्यासाठीचे सगळ्यात पहिले प्राधान्य 'मातोश्री' येथेच असायला पाहिजे. त्यानंतर शिवसेना भवनाचाही विचार व्हावा. नाहीतर स्वतंत्र भूखंड घेऊन तिथे स्मारक उभे केले जावे. पण कोणत्याही परिस्थीतीत केवळ मुंबईतच नव्हे तर कुठेही ऐतिहासिक वारसा लाभलेल्या वास्तूत कोणाही राजकीय नेत्याचे स्मारक केले जाऊ नये असे वाटते.

-शेखर जोशी